Trang chủ Bạn cần biết
Tháng 06 - 2018
24
Chủ nhật
DANH MỤC TIN TỨC
Thông tin hoạt động
Tin giáo dục
Tin du hoc
Tin tuyển sinh
Khoá học nổi bật
Tin đặc biệt
Tin hội thảo
Bạn cần biết
Tin giáo dục
Ninh Bình công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lậpNinh Bình công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập
Áp lực khi là “con giáo viên”Áp lực khi là “con giáo viên”
Nhân viên thư viện dùng bút tự đâm gây thương tích để phản ứng kết luận thanh traNhân viên thư viện dùng bút tự đâm gây thương tích để phản ứng kết luận thanh tra
Phú Yên công bố điểm chuẩn lớp 10Phú Yên công bố điểm chuẩn lớp 10
Hàng ngàn học sinh giỏi tranh suất vào lớp 6 trường Trần Đại NghĩaHàng ngàn học sinh giỏi tranh suất vào lớp 6 trường Trần Đại Nghĩa
4 điểm mới đột phá trong xét công nhận tiêu chuẩn chức danh giáo sư 20184 điểm mới đột phá trong xét công nhận tiêu chuẩn chức danh giáo sư 2018
Liên kết web

Môn học 307
Doanh nghiệp 1.860
Số người Online 220
Lượt truy cập 113.090.324
bannerBTT
 
Khoá học Tin tức   
Bạn cần biết

Bảng tương tác vào trường học: Cần nhưng “kẹt”!
Ngày đăng : 07/10/2013 11:42 am

Đầu năm học, nhiều phụ huynh tại TPHCM phản ứng về việc trường thu tiền để sắm bảng tương tác. Còn nhà trường cũng "đau đầu" vì khoản thu thay theo chủ trương xã hội hóa.

Phụ huynh phản ứng vì bảng tương tác

Phụ huynh có con học tại Trường tiểu học Phạm Ngọc Thạch, Q. Phú Nhuận phản ánh, đầu năm học này nhà trường thông báo thu tiền sắm bộ trang thiết bị dạy học tiếng Anh (bảng tương tác cảm ứng điện tử) ở mức 20.000 đồng/tháng/HS đóng trong vòng hai năm.

 

Trong khi, các lớp học đều đã được trang bị màn hình LCD do phụ huynh đóng chưa lâu. Nên phụ huynh này cho rằng việc trang bị thêm bảng tương tác là chưa thật cần thiết mà làm phụ huynh thêm gánh nặng.

 

Không chỉ ở trường học này, đầu năm học, phụ huynh ở nhiều trường ở TPHCM cũng phản ứng trước việc nhà trường thu tiền để mua bảng tương tác có giá trị lên đến cả trăm triệu đồng. Họ nghi ngại, nhà trường đua nhau chạy theo công hiện đại, gây thêm áp lực tài chính với phụ huynh.

 

Nhiều phụ huynh phản ứng với việc đóng tiền đưa bảng tương tác vào trường học. (Ảnh minh họa.
Nhiều phụ huynh phản ứng với việc đóng tiền đưa bảng tương tác vào trường học. (Ảnh minh họa.  Trong ảnh: Học sinh Trường tiểu học Lê Ngọc Hân, Q.1, TPHCM học tiếng Anh với bảng tương tác)

 

 

Bà Trương Thị Thanh Mỹ, hiệu trường Trường tiểu học Phạm Ngọc Thạch, Q. Phú Nhuận cho hay, đầu năm, trường có thông tin đến phụ huynh về việc thu tiền để nhận 2 bảng tương tác điện tử do Phòng GD-ĐT quận chuyển xuống nằm trong kế hoạch mua sắm trang thiết bị thực hiện đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp”.

 

Mỗi bảng tương tác điện tử có giá trên 180 triệu đồng, ngân sách nhà nước chi trả 50%, nửa vốn còn lại là xã hội hóa. Trường đã cân đối số tiền cần đóng, khấu trừ những HS có hoàn cảnh khó khăn để thông báo và chờ ý kiến của phụ huynh chứ chưa hề có quyết định thu chính thức.

 

Đường vào kẹt... tiền

 

Việc đưa bộ trang thiết bị dạy học tiếng Anh vào trường học nằm trong kế hoạch của UBND TPHCM hỗ trợ thực hiện đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp” và đề án “Phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi”. Theo văn bản hướng dẫn của Sở GD-ĐT, định mức mỗi trường tiểu học 3 bộ, trường mầm non 1 bộ trang thiết bị dạy học tiếng Anh.

 

Về kinh phí thực hiện, ngân sách nhà nước sẽ chi trả 50%, còn 50% kinh phí còn lại thu theo nguyên tắc xã hội hóa tùy theo tình hình của mỗi quận/huyện. Khoản này được xem là khoản thu hộ, chi hộ đối với HS.

 

Văn bản hướng dẫn các quận huyện mua trang thiết bị dạy học tiếng Tiếng của Sở GD-ĐT TPHCM.
Văn bản hướng dẫn các quận huyện mua trang thiết bị dạy học tiếng Anh của Sở GD-ĐT TPHCM.
 
Theo các hiệu trưởng, việc trang bị bộ thiết bị dạy học tiếng Anh là rất cần thiết đối với việc dạy học tiếng Anh. Tuy máy móc nhưng có sự tương tác qua lại chứ không phải học thụ động một chiều. Phụ huynh có thể chưa hiểu hết tính năng của trang thiết bị này, đồng thời “vướng” vào xã hội hóa nên họ phản ứng. Thành ra, nhiều trường cũng rất e ngại chưa thể nhận bộ trang thiết bị này hoặc phải giảm số lượng mua vào.
 

"Mỗi lần đưa ra kế hoạch thu hộ cho các chương trình, đề án xã hội hóa, các trường lại mang tiếng "lạm thu". Nên dù biết cần cho việc dạy học mà các trường đâu có mặn mà". - phó hiệu trưởng một trường tiểu học ở Q.5, TPHCM. 

Bà Trương Thị Thanh Mỹ cho hay, trước phản ánh của phụ huynh, thay vì mua vào 2 bộ, trường giảm xuống nhận về 1 bộ, như vậy mỗi HS sẽ đóng 10.000 đồng/tháng trong vòng hai năm. Tuy nhiên, bà khẳng định chỉ khi phụ huynh đồng ý mới thực hiện được và cũng lăn tăn đến hiệu quả: “20 lớp học, một lớp tương tác thì tần suất các em được tiếp xúc cũng rất thấp”.

 

Cũng nằm trong thực hiện đề án Ngoại ngữ, năm học trước, TPHCM triển khai đưa 100 giáo viên người Philippines vào dạy học tiếng Anh tại các trường tiểu học, THCS với vốn xã hội hóa 100%. Kế hoạch này được đánh giá là ổn về mặt... lý thuyết, còn thực tế lại không dễ dàng vì mỗi trường và cả trong mỗi trường điều kiện, nhu cầu của HS cũng đã khác nhau.

 

Về diện trường, trường khá giả đã sớm chủ động tự hợp đồng thuê giáo viên bản ngữ. Còn nhiều trường khó khăn thì “lực bất tòng tâm”, có muốn cũng e dè trước mức lương 2.000 USD/tháng thu từ túi tiền phụ huynh nên đành “đứng ngoài cuộc”.

 

“Nếu có điều kiện các em đã tham gia học chương trình tiếng Anh tăng cường. Vì khó khăn mà các em chỉ có thể học chương trình tự chọn không tốn tiền. Bây giờ bảo phụ huynh đóng tiền thuê giáo viên nước ngoài, mua sắm trang thiết bị người ta lấy đâu ra?”, bà Phạm Thị Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi từng bày tỏ sự băn khoăn.

 

Văn bản hướng dẫn các quận huyện mua trang thiết bị dạy học tiếng Tiếng của Sở GD-ĐT TPHCM.
Sở GD-ĐT TPHCM đồng ý để các Phòng GD-ĐT rà soát nhu cầu thực tế của các trường trên địa bàn để đề xuất điều chỉnh thay đổi phương án trang bị cho phù hợp với tình hình thực tế.

Phải chăng chủ trương xã hội hóa thực hiện đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp” còn nhiều bất cập nên phụ huynh - là những người chi tiền - chưa thật sự đồng tình, còn nhà trường khá e dè tiếp nhận?

 

Mới đây, một số Phòng GD-ĐT quận/huyện TPHCM cũng đã phản ánh lên Sở những phát sinh gặp phải khi triển khai việc mua sắm trang thiết bị thuộc đề án này.

 

Ông Lê Hoài Nam, Phó GĐ Sở GD-ĐT TPHCM cho hay số lượng trang thiết bị phân bổ cho các quận huyện được tổng hợp trình UBND TPHCM căn cứ vào đề xuất của các phòng GD-ĐT trước đây. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện mua sắm theo chỉ đạo có 50% vốn là xã hội hóa, ông Nam lưu ý các đơn vị cần phải tính toán phương án trang bị phù hợp với từng cấp học để tạo sự đồng thuận đối với phụ huynh và với cả một số điểm trường lẻ không đủ điều kiện về cơ sở vật chất để trang bị.

Sau khi nhận được một số phản ánh về những phát sinh trong quá trình thực hiện, Sở thống nhất chủ trương đồng ý để các Phòng GD-ĐT rà soát nhu cầu thực tế của các trường trên địa bàn để đề xuất điều chỉnh thay đổi phương án trang bị cho phù hợp với tình hình thực tế.

 

 

Theo Hoài Nam (Dân Trí)

 
Các bài viết liên quan
Chuyện lạ lùng về ông chủ 'cô nhi viện tư nhân'
10 lưu ý vàng khi chọn trường mẫu giáo quốc tế cho con
Giấc ngủ trưa giúp trẻ mẫu giáo học tốt hơn
TPHCM: Triển khai mô hình lớp học tương tác
THỦ KHOA ĐÀO TẠO THỦ KHOA
Ích lợi của việc đọc sách cùng trẻ
Cách nhận biết những trường đại học ở Mỹ trước khi du học
Xúc động hình ảnh "ngắm trăng" bằng tâm hồn của trẻ em khiếm thị
Dạy học sinh làm người - Cần những bài học trải nghiệm thực tế
Để trẻ khuyết tật biết nghe biết nói
Digital signage