Trang chủ Bạn cần biết
Tháng 06 - 2018
24
Chủ nhật
DANH MỤC TIN TỨC
Thông tin hoạt động
Tin giáo dục
Tin du hoc
Tin tuyển sinh
Khoá học nổi bật
Tin đặc biệt
Tin hội thảo
Bạn cần biết
Tin giáo dục
Ninh Bình công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lậpNinh Bình công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập
Áp lực khi là “con giáo viên”Áp lực khi là “con giáo viên”
Nhân viên thư viện dùng bút tự đâm gây thương tích để phản ứng kết luận thanh traNhân viên thư viện dùng bút tự đâm gây thương tích để phản ứng kết luận thanh tra
Phú Yên công bố điểm chuẩn lớp 10Phú Yên công bố điểm chuẩn lớp 10
Hàng ngàn học sinh giỏi tranh suất vào lớp 6 trường Trần Đại NghĩaHàng ngàn học sinh giỏi tranh suất vào lớp 6 trường Trần Đại Nghĩa
4 điểm mới đột phá trong xét công nhận tiêu chuẩn chức danh giáo sư 20184 điểm mới đột phá trong xét công nhận tiêu chuẩn chức danh giáo sư 2018
Liên kết web

Môn học 307
Doanh nghiệp 1.860
Số người Online 220
Lượt truy cập 113.090.318
bannerBTT
 
Khoá học Tin tức   
Bạn cần biết

TPHCM: Triển khai mô hình lớp học tương tác
Ngày đăng : 01/10/2013 11:24 am

Trong năm học 2013-2014, Sở GDĐT TPHCM sẽ triển khai mở rộng chương trình lớp học tương tác đến 14 quận, huyện trên địa bàn.
Mô hình lớp học tương tác là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy ở các trường học.

Để có một lớp học tương tác cần các thiết bị như: Bảng tương tác, máy chiếu, bút điện tử, xây dựng các giáo án điện tử, phần mềm giúp bảng tương tác hoạt động đúng công năng.

Năm học 2012-2013, chương trình lớp học tương tác tại 5 trường tiểu học điểm trên địa bàn Thành phố đã tổ chức được 180 tiết/lớp (tương đương với 3 tiết/ngày) với các môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên-Xã hội. Số lượng giáo viên có thể dạy trên giải pháp lớp học tương tác tăng từ 5 giáo viên khi bắt đầu thực hiện lên hơn 100 giáo viên của 28 trường tiểu học.

Tại Hội thảo “Giải pháp lớp học tương tác” do Sở GDĐT TPHCM phối hợp với CTCP iuEDU tổ chức ngày 18/9, ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM, cho biết đây là mô hình hiện đại, tạo sự hứng thú trong tiếp thu bài cũng như quá trình giảng dạy của giáo viên. Đồng thời, góp phần đổi mới phương pháp dạy và học.

Ngoài việc nhân rộng mô hình lớp học tương tác ra 28 trường tiểu học ở 14 quận huyện, Sở GDĐT TPHCM sẽ mở rộng quy mô kỹ thuật cho các lớp học này.

Thay vì chỉ sử dụng bảng tương tác, bút điện tử, máy chiếu, các video clip minh họa cho các bộ môn sử dụng loại hình này, phần mềm soạn giáo án và giảng dạy, chương trình sẽ đầu tư thêm laptop, thiết bị kiểm tra trắc nghiệm, 2.000 bộ giáo án mẫu cho tất cả các môn học từ lớp 1 đến lớp 5 (giáo viên có thể tự chỉnh sửa cho phù hợp với tiết học), bộ tài nguyên với 20.000 hình ảnh, âm thanh và video để áp dụng trong soạn bài và giảng dạy của giáo viên, hệ thống loa và các phụ kiện đi kèm.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, sẽ tiến hành tập huấn từ cơ bản đến nâng cao cho tất cả các giáo viên tham dự lớp học tương tác. Sở GDĐT sẽ tổng hợp các ý kiến, đánh giá của các giáo viên để từ đó có những điều chỉnh phù hợp cho chương trình.

Theo ông Nguyễn Hoài Chương, để thực hiện được mô hình lớp học tương tác, bên cạnh nguồn kinh phí xã hội hóa cũng rất cần sự đóng góp của các phụ huynh học sinh. Sự thống nhất, ủng hộ các các phụ huynh sẽ giúp cho mô hình được nhân rộng và triển khai có hiệu quả trên địa bàn toàn Thành phố.

Tạo hứng thú cho học sinh

 

Lớp học tương tác giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập. Ảnh VGP/Thanh Thủy
Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng Phòng Tiểu học, Sở GDĐT TPHCM, mô hình lớp học tương tác sẽ giúp tiết kiệm thời gian của các thầy cô giáo trong việc làm mô hình, tìm hình ảnh minh họa. Đặc biệt, với mô hình lớp học tương tác, học sinh sẽ đóng vai trò là nhân vật trung tâm và quyết định các câu trả lời.

Đồng thời, các em học sinh sẽ chủ động tham gia vào các bài học, bài giảng một cách linh hoạt: Tự điều khiển bảng điện tử, tự kiểm tra kết quả, khảo sát khả năng ngôn ngữ của mình cũng như tự chơi các trò chơi khoa học để đạt được kết quả cao nhất cho bài học. Như vậy, phương pháp này sẽ tạo cho các em cách học tập mang tính tự lập, khuyến khích tính sáng tạo, chủ động trong quá trình tiếp thu kiến thức. Dần dần hình thành tư duy độc lập trong học tập và nghiên cứu.

Đối với các em tiểu học, bảng tương tác có tác dụng tạo hứng thú trong quá trình nghe giảng và tham gia học rất cao. Do chức năng của bảng giống màn hình cảm ứng, tạo ra môi trường học tập trực quan, sinh động nên tạo ra tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh cũng như giữa các em học sinh với nhau.

Phần mềm soạn giáo án Air Primary sẽ hỗ trợ giáo viên trong soạn giáo án và giảng bài, giúp giáo viên chủ động trong quá trình giảng dạy và đánh giá năng lực của từng học sinh. Các bài giảng trên phần mềm Active Primary sẽ giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ, tạo ấn tượng mạnh do không chỉ được nghe mà còn được nhìn, được đánh giá. Chính vì vậy, tất cả các lớp học tương tác đều tạo được sự hấp dẫn với các em học sinh.

Tuy nhiên, cô giáo Lưu Thị Hương Lan (Trường Tiểu học Trần Bình Trọng, Quận 5), cho biết các giáo viên sử dụng chương trình lớp học tương tác cần phải có những kiến thức nhất định về tin học, cách vận hành máy chiếu đa vật thể và luôn tìm tòi cập nhật thêm các thông tin mới.

Mặc dù có vất vả hơn, nhưng cô Lưu Thị Hương Lan chia sẻ, đa số các thầy cô giáo rất hài lòng vì chương trình đã giúp học sinh thích thú khi tham gia tiết học và hoạt động tích cực hơn do tính chất linh hoạt của giáo án. Phương pháp dạy học của giáo viên và học sinh mang tính trao đổi, tương tác nhiều hơn so với phương pháp truyền thống.

Về mô hình này, TPHCM sẽ từng bước triển khai ở các trường mà phu huynh đồng thuận cao, sau đó, sẽ xã hội hóa nguồn kinh phí như tìm các doanh nghiệp, nhà tài trợ để nhân rộng ra 24 quận huyện của Thành phố.

Theo Thanh Thủy (Báo Điện Tử)

 
Các bài viết liên quan
THỦ KHOA ĐÀO TẠO THỦ KHOA
Ích lợi của việc đọc sách cùng trẻ
Cách nhận biết những trường đại học ở Mỹ trước khi du học
Xúc động hình ảnh "ngắm trăng" bằng tâm hồn của trẻ em khiếm thị
Dạy học sinh làm người - Cần những bài học trải nghiệm thực tế
Để trẻ khuyết tật biết nghe biết nói
Học sinh làm lồng đèn xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam
Câu chuyện của hai vĩ nhân
Dựng lều giữa đồng “nuôi”... chữ
Bí quyết phát triển kỹ năng tư duy cho trẻ.
Digital signage