Trang chủ Tin giáo dục
Tháng 09 - 2019
24
Thứ ba
DANH MỤC TIN TỨC
Thông tin hoạt động
Tin giáo dục
» Tin giáo dục
» Kỳ thi THPT 2012
» Kỳ thi cao đẳng,đại học 2012
» Kỳ thi ĐH-CĐ 2013
Tin du hoc
Tin tuyển sinh
Khoá học nổi bật
Tin đặc biệt
Tin hội thảo
Bạn cần biết
Tin giáo dục
Nhận diện khuông mặt Kaoaoto tại trường THCS Lê Quý Đôn Tp.HCMNhận diện khuông mặt Kaoaoto tại trường THCS Lê Quý Đôn Tp.HCM
Ứng dụng CNTT trong dạy học Tiếng Anh: “Xóa sổ” đọc - chépỨng dụng CNTT trong dạy học Tiếng Anh: “Xóa sổ” đọc - chép
TP.HCM tăng hơn 75 ngàn học sinh trong năm học mớiTP.HCM tăng hơn 75 ngàn học sinh trong năm học mới
Các trường đại học, cao đẳng phải công bố điểm chuẩn trước 22/7Các trường đại học, cao đẳng phải công bố điểm chuẩn trước 22/7
Khởi tố vụ án gian lận thi cử tại Sơn LaKhởi tố vụ án gian lận thi cử tại Sơn La
Đà Nẵng: Lần đầu tiên giáo viên được chọn nhiệm sở khi trúng tuyển viên chức Chia sẻĐà Nẵng: Lần đầu tiên giáo viên được chọn nhiệm sở khi trúng tuyển viên chức Chia sẻ
Liên kết web

Môn học 307
Doanh nghiệp 1.860
Số người Online 118
Lượt truy cập 121.080.585
bannerBTT
 
Khoá học Tin tức   
Tin giáo dục

Ứng dụng CNTT trong dạy học Tiếng Anh: “Xóa sổ” đọc - chép
Cập nhật: 13/07/2019 12:15 pm

Tiếng Anh không còn là môn học tự chọn ở cấp tiểu học mà là một môn học bắt buộc (bắt đầu từ lớp 3 đến lớp 12) trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo. Vì vậy, để góp phần nâng cao chương trình dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025, không thể thiếu việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy - học ngoại ngữ.
Tiếng Anh không còn là môn học tự chọn ở cấp tiểu học mà là một môn học bắt buộc (bắt đầu từ lớp 3 đến lớp 12) trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo. Vì vậy, để góp phần nâng cao chương trình dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025, không thể thiếu việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy - học ngoại ngữ.

Hỗ trợ tích cực dạy và học

Ứng dụng CNTT vào tiến trình giảng dạy và học tập nói chung, đào tạo ngoại ngữ nói riêng đưa các ứng dụng của công nghệ vào lớp học là xu thế mới, phát triển sâu rộng ở các nhà trường. Việc làm này biến quá trình học tập không chỉ bó gọn trong bốn bức tường của lớp học mà mở rộng khả năng tương tác của người học.

Theo thầy Nguyễn Xuân Thảo, GV môn Tiếng Anh, Trường TH Ký Phú (Thái Nguyên), chương trình Tiếng Anh tiểu học có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh các kỹ năng giao tiếp cơ bản, đơn giản bằng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày ở nhà trường và gia đình:4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; trong đó nhấn mạnh hai kỹ năng nghe và nói.

Việc ứng dụng các phần mềm trợ giảng cho môn Tiếng Anh là rất cần thiết, không chỉ giúp học sinh có hứng thú trong học tập mà còn giúp cho học sinh có thể được tiếp xúc với tiếng Anh chuẩn ngay từ ban đầu.

Thừa nhận vai trò quan trọng của công nghệ trong việc chuyển đổi giáo dục và truyền cảm hứng cho người học, thầy giáo Ngô Thành Nam - Phó phòng Tiểu học Ban chuyên môn

K-12, Tập đoàn Nguyễn Hoàng cho biết: Tại hệ thống các trường học của Tập đoàn Nguyễn Hoàng, giáo viên đã đưa các công nghệ hiện đại như VR, 3D, 4D, Skype… vào lớp học để việc học tập của học sinh trở nên trực quan, gắn liền với thế giới bên ngoài. Bản thân người thầy cũng được giải thoát khỏi cảm giác bởi những bài giảng khô khan. Với công nghệ, người thầy có thể giúp học sinh biến mỗi tiết học là một hành trình khám phá để từ đó việc học đối với học sinh, việc dạy với giáo viên là một công việc thú vị và nhiều niềm vui.

 Ảnh minh họa

Kết nối nhờ công nghệ

Theo thầy Ngô Thành Nam, ngày nay, học sinh không cần ra khỏi 4 bức tường của lớp học vẫn có thể kết nối với thế giới bên ngoài dựa vào công nghệ như Skype. Việc tương tác giữa giáo viên, học sinh, phụ huynh cũng diễn ra thuận lợi hơn bao giờ hết mà không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Công nghệ chính là phương tiện để giúp việc học của học sinh đến gần hơn với thế giới thực tại bên ngoài.

Chia sẻ hiệu quả ứng dụng CNTT trong dạy học môn Tiếng Anh đã mang lại kết quả rất tốt, thầy Nguyễn Xuân Thảo cho biết: Trong 3 năm gần đây, thầy mạnh dạn ứng dụng CNTT đặc biệt là ứng dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy vào bộ môn Tiếng Anh. Trong mỗitiết học các em học sinh cơ bản đã thay đổi được thói quen học tập, các em sẽ thấy hứng thú hơn qua mỗi phần của bài học. Các em chủ động tham gia học tập sôi nổi, hào hứng. Bước đầu hình thành thói quen tự giác học môn Tiếng Anh.

Ở mỗi bài học các em có thể khắc sâu kiến thức, nhớ được nhiều từ hơn trong mỗi bài học. Bản thân các em không quá áp lực trong việc học. Chính điều này đã tạo thêm cho HS nguồn hứng thú học tập không chỉ là đạt điểm cao mà còn là nguồn động lực để các em học tập tốt hơn bộ môn Tiếng Anh.

Nhiều học sinh mạnh dạn, tự tin, thoải mái hơn. Có nhiều trò chơi trong tiết học giúp các em năng động và không bị nhàm chán. Đánh giá khá chính xác lực học của các em. Những em học chậm, học yếu hơn những em khác dần dần cũng đã mạnh dạn trong giao tiếp thực hành nói và bày tỏ ý kiến, mạnh dạn hỏi bài khi không hiểu bài.

Cô Phạm Thị Tân, GV Trường Tiểu học số 1 Phố Ràng (Lào Cai) cho biết: So với phương pháp dạy và học truyền thống, phương pháp dạy học bằng giáo án điện tử, sử dụng màn hình máy chiếu đã mang lại hiệu quả tích cực, làm thay đổi tư duy, tác phong làm việc của mỗi cán bộ, giáo viên. Đối với học sinh, các bài giảng theo giáo án điện tử của thầy, cô giáo đã tạo cảm hứng học tập, góp phần phát triển năng lực tư duy của các em.

Tuy nhiên, việc sử dụng CNTT trong GD đòi hỏi một sự đầu tư cơ sở vật chất nhất định, nhắm vào mục tiêu hỗ trợ GV giảng dạy, hỗ trợ HS học tập và hỗ trợ đổi mới tổ chức quản lý trong đào tạo. Song, trong quá trình đổi mới GD, việc bồi dưỡng cho tất cả GV tiểu học sử dụng CNTT trong giảng dạy vẫn là yếu tố then chốt.

Lê Đăng

 
Các bài viết liên quan
TP.HCM tăng hơn 75 ngàn học sinh trong năm học mới
Các trường đại học, cao đẳng phải công bố điểm chuẩn trước 22/7
Khởi tố vụ án gian lận thi cử tại Sơn La
Đà Nẵng: Lần đầu tiên giáo viên được chọn nhiệm sở khi trúng tuyển viên chức Chia sẻ
Trường ĐH Công nghệ GTVT đào tạo 300 kỹ sư theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp Nhật Bản
Chủ tịch tỉnh Bình Định yêu cầu rà soát kỳ thi THPT quốc gia 2018
Phía sau vụ bạo hành "dạy trẻ mầm non bằng dao" gây chấn động
Hoa khôi đất Cảng giành Huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế: “Không có gì để tiếc nuối”
Hoa khôi đất Cảng giành Huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế: “Không có gì để tiếc nuối”
Trường Đại học Thành Đô nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển từ 14,5 điểm
Digital signage