Trang chủ Tin giáo dục
Tháng 02 - 2021
25
Thứ năm
DANH MỤC TIN TỨC
Thông tin hoạt động
Tin giáo dục
» Tin giáo dục
» Kỳ thi THPT 2012
» Kỳ thi cao đẳng,đại học 2012
» Kỳ thi ĐH-CĐ 2013
Tin du hoc
Tin tuyển sinh
Khoá học nổi bật
Tin đặc biệt
Tin hội thảo
Bạn cần biết
Tin giáo dục
Ươm mầm ước mơ nơi vùng biển ngangƯơm mầm ước mơ nơi vùng biển ngang
Nhận diện khuông mặt Kaoaoto tại trường THCS Lê Quý Đôn Tp.HCMNhận diện khuông mặt Kaoaoto tại trường THCS Lê Quý Đôn Tp.HCM
Ứng dụng CNTT trong dạy học Tiếng Anh: “Xóa sổ” đọc - chépỨng dụng CNTT trong dạy học Tiếng Anh: “Xóa sổ” đọc - chép
TP.HCM tăng hơn 75 ngàn học sinh trong năm học mớiTP.HCM tăng hơn 75 ngàn học sinh trong năm học mới
Các trường đại học, cao đẳng phải công bố điểm chuẩn trước 22/7Các trường đại học, cao đẳng phải công bố điểm chuẩn trước 22/7
Khởi tố vụ án gian lận thi cử tại Sơn LaKhởi tố vụ án gian lận thi cử tại Sơn La
Liên kết web

Môn học 307
Doanh nghiệp 1.860
Số người Online 274
Lượt truy cập 130.390.498
bannerBTT
 
Khoá học Tin tức   
Tin giáo dục

Biểu đồ chỉ ra sự bất thường "khủng khiếp" điểm thi môn Toán của Hà Giang
Cập nhật: 17/07/2018 08:57 am

Nếu theo xu hướng của cả nước, Hà Giang chỉ có 7 thí sinh ở ngưỡng điểm 8.6 đến 9.6 môn thi Toán THPT quốc gia, nhưng trong thực tế con số thí sinh đạt điểm này là 72, tức cao gấp 10 lần so với cả nước. Điểm số cao ở Hà Giang vượt quá cao so với kỳ vọng thực tế - đến mức khó tin.

Trao đổi với phóng viên  Dân trí, GS Nguyễn Văn Tuấn Viện Garvan (Australia) cho biết, ông may mắn được cung cấp toàn bộ số liệu điểm thi của mỗi thí sinh cho mỗi môn thi trên cả nước, trong đó có tỉnh Hà Giang. Đây là dữ liệu cực kỳ quý, vì dựa vào dữ liệu này, có thể trả lời cụ thể các câu hỏi.

 

GS Nguyễn Văn Tuấn
GS Nguyễn Văn Tuấn

 

Về việc dư luận, công chúng ngạc nhiên và đặt câu hỏi về kỳ thi THPT quốc gia liên quan đến điểm thi ở Hà Giang, theo ông Tuấn là hợp lý. Xét trên số liệu thực tế thì kết quả rất đáng nghi ngờ. Cho dù không thể nói có việc sửa điểm hay gì đó nhưng điểm số môn Toán của Hà Giang rất khác biệt so với quy luật chung của toàn quốc, sự khác biệt này không phải là ngẫu nhiên mà đó là sự bất thường. Rất có thể sự khác biệt này là do sự can thiệp của con người.

Theo GS Nguyễn Văn Tuấn, để xác minh điều này không khó, xác minh các thí sinh có điểm bất thường mà biểu đồ thể hiện ra một cách dễ dàng rồi xem qua lực học của các em trước đây hoặc cho các em ấy thi lại. Số lượng chỉ vài chục em, việc này hoàn toàn có thể thực hiện được.

 

Biểu đồ này cho thấy phân bố điểm của Hà Giang (màu hồng) và của cả nước (màu xanh). Có hai điểm chính có thể rút ra từ hình này: (a) Điểm trung vị của Hà Giang là khoảng 3.2, thấp hơn điểm của toàn quốc (trung vị khoảng 5.0); (b) Phân bố điểm của Hà Giang có vẻ bất thường ở điểm từ 8 đến 10. Chú ý đường biểu diễn của Hà Giang "nhô lên" trong khi đáng lí ra phải smooth như cả nước.

 

 

Để kiểm tra kĩ hơn chỗ "nhô lên" đó, cần phải phân tích so sánh giữa phân bố điểm thực tế của Hà Giang và điểm của cả nước.. Ví dụ, chú ý cột số 4 (Ha Giang), ở điểm 9, nếu theo phân bố quốc gia thì chúng ta kì vọng Hà Giang có 1 em đạt điểm này. Thế nhưng trong thực tế, Hà Giang có đến 20 em đạt điểm 9 (cột 3).

Nếu phân bố điểm thi của Hà Giang tương đương với phân bố của cả nước, thì cột thứ 5 sẽ gần bằng 0. Nhưng chúng ta thấy trong thực tế thì không phải vậy, và vài chỗ lệch thể hiện rất rõ sau đây:

- Ở điểm thấp (từ 1 đến 3.6), số thí sinh Hà Giang cao hơn so với giá trị kì vọng

- Nhưng ở điểm cao hơn (từ 4.0 đến 7.8) thì số thí sinh Hà Giang thấp hơn giá trị kì vọng của cả nước

- Nhưng điều thú vị nhất là ở điểm cao 'top' (từ 8.6 đến 9.6) số thí sinh Hà Giang cao hơn so với phân bố cả nước. Nếu theo xu hướng của cả nước, Hà Giang chỉ có 7 thí sinh ở ngưỡng điểm 8.6 đến 9.6, nhưng trong thực tế con số thí sinh đạt điểm này là 72, tức cao gấp ~10 lần so với cả nước.

Biểu đồ này có mục đích nhận dạng cụ thể thí sinh nào có điểm cao bất thường. GS Tuấn tìm mối liên hệ giữa môn Toán và các môn khác; sau đó dựa vào điểm của các môn khác tính giá trị kì vọng điểm môn toán cho mỗi em sau đó mình so sánh điểm kì vọng và điểm thực tế. Nếu điểm thực tế cao gấp 4 độ lệch chuẩn kì vọng là bất thường. Tại sao 4? Vì 4 độ lệch chuẩn là 99.99%, nên nếu cao hơn con số này thì xem như là "quá cỡ" (khó tin).

Đường màu đỏ là giá trị kỳ vọng (đáng lý là phải vậy). Chỉ cần 1 cá nhân là đã phải nghi ngờ, và ở đây là khoảng 20 em trên đường màu đỏ, vượt xa kỳ vọng có thể xem là bất bình thường, đặc biệt có một thí sinh "ngồi" riêng ở vị trí rất xa các bạn khác. Đây là những con số phải nghi ngờ ngay.

 

Có trên 950 thí sinh điểm 0 môn Toán là bất thường

GS Nguyễn Văn Tuấn phân tích, môn Toán có 50 câu, mỗi câu có 4 lựa chọn. Do đó, xác suất sai cho mỗi câu hỏi là 3/4. Xác suất một thí sinh sai tất cả 50 câu phải là p = (3/4)^50 = 0.0000005663 (giả định độc lập). Nhưng ở đây, chúng ta có n=917484 thí sinh. Gọi x là số thí sinh có điểm 0, lí thuyết phân bố nhị phân cho biết giá trị trung bình của x là mean(x) = np = 0.51 và độ lệch chuẩn sd = sqrt(n*p*(1-p)) = 0.72.

Dùng hai tham số này để mô phỏng thì chúng ta có thể tính xác suất có 951 thí sinh có điểm 0: 1-pnorm(951, mean=0.51, sd=0.72) kết quả là 0. Một cách khác là giá trị kì vọng trong số 1 triệu thí sinh thi, thì tối đa chỉ có 3 thí sinh với điểm 0 môn toán. Nhưng trong thực tế, kì thi này ghi nhận có đến 951 thí sinh có điểm 0. Và, đó là điều bất thường.

 

Hoài Nam

Báo Dân Trí
 
Các bài viết liên quan
Điểm thi "cao bất thường" ở Hà Giang: Khó tiêu cực nếu không có sự đồng thuận
Nồng nhiệt chào đón đoàn học sinh Olympic Toán quốc tế chiến thắng trở về
ĐH Luật TPHCM công bố kết quả sơ tuyển, hơn 4400 thí sinh lọt vào vòng kiểm tra năng lực
Hà Giang: Thêm nghi vấn 46 thí sinh có điểm số chênh lệch bất thường
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang: "Sai đến đâu cũng phải làm kể cả có vấn đề hình sự"
Sở Giáo dục Hà Nội: 'Trường thu phí giữ chỗ là sai quy định'
TP HCM công bố điểm thi THPT quốc gia
Thủ khoa kép Đại học Hà Tĩnh từng bỏ dở Y Hà Nội
Gần 90% thí sinh Đà Nẵng đạt điểm dưới trung bình môn Sử
GS. Phan Huy Lê: Nhà giáo tài danh, nhà Sử học hàng đầu đất nước
Digital signage