Trang chủ Tin giáo dục
Tháng 08 - 2018
16
Thứ năm
DANH MỤC TIN TỨC
Thông tin hoạt động
Tin giáo dục
» Tin giáo dục
» Kỳ thi THPT 2012
» Kỳ thi cao đẳng,đại học 2012
» Kỳ thi ĐH-CĐ 2013
Tin du hoc
Tin tuyển sinh
Khoá học nổi bật
Tin đặc biệt
Tin hội thảo
Bạn cần biết
Tin giáo dục
Khởi tố vụ án gian lận thi cử tại Sơn LaKhởi tố vụ án gian lận thi cử tại Sơn La
Đà Nẵng: Lần đầu tiên giáo viên được chọn nhiệm sở khi trúng tuyển viên chức Chia sẻĐà Nẵng: Lần đầu tiên giáo viên được chọn nhiệm sở khi trúng tuyển viên chức Chia sẻ
Trường ĐH Công nghệ GTVT đào tạo 300 kỹ sư theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp Nhật BảnTrường ĐH Công nghệ GTVT đào tạo 300 kỹ sư theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp Nhật Bản
Chủ tịch tỉnh Bình Định yêu cầu rà soát kỳ thi THPT quốc gia 2018Chủ tịch tỉnh Bình Định yêu cầu rà soát kỳ thi THPT quốc gia 2018
Phía sau vụ bạo hành "dạy trẻ mầm non bằng dao" gây chấn độngPhía sau vụ bạo hành "dạy trẻ mầm non bằng dao" gây chấn động
Hoa khôi đất Cảng giành Huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế: “Không có gì để tiếc nuối”Hoa khôi đất Cảng giành Huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế: “Không có gì để tiếc nuối”
Liên kết web

Môn học 307
Doanh nghiệp 1.860
Số người Online 318
Lượt truy cập 114.103.636
bannerBTT
 
Khoá học Tin tức   
Tin giáo dục

4 điểm mới đột phá trong xét công nhận tiêu chuẩn chức danh giáo sư 2018
Cập nhật: 01/06/2018 04:19 pm

Bộ GD-ĐT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm ban hành văn bản mới quy định tiêu chuẩn, thủ tục xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh GS, PGS để thực hiện từ năm 2018. Theo đó, quy định mới có 4 điểm đột phá.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, sau 10 năm triển khai, Quy chế xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS hiện hành đã bộc lộ nhiều bất cập như: Trong quy định về tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh GS, PGS hiện hành, nhiều tiêu chuẩn có tính chất định tính, thiếu định lượng, khó có minh chứng, kiểm chứng; chưa thể hiện tính hội nhập; chưa thể hiện sự đặc thù của các nhóm ngành.

Quy trình bổ nhiệm GS, PGS chưa phân cấp mạnh, chưa khuyến khích tính tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học, chưa quy định việc cơ sở giáo dục đại học quy định tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh GS, PGS của đơn vị.

Thủ tục hành chính còn rườm rà bởi 03 cấp Hội đồng (cấp cơ sở; cấp ngành, liên ngành; cấp nhà nước), trong khi quy trình, nội dung xét giữa cấp cơ sở và cấp ngành, liên ngành giống nhau.

Việc hướng dẫn thực hiện chế độ chính sách đối với GS, PGS không còn phù hợp với các quy định hiện hành như quy định về bổ nhiệm GS, PGS vào ngạch giảng viên cao cấp, ngạch giảng viên chính và xếp lương (khoản 2, Điều 6 Quyết định số 174/2008/QĐ-TTg) không còn phù hợp với các chế độ quy định trong Nghị định 141/2013/NĐ-CP và trái với quy định của pháp luật về viên chức đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập, tạo ra khó khăn trong quá trình thực hiện chế độ chính sách đối với GS, PGS và quản lý đội ngũ.

 

 Từ năm 2018 sẽ thực hiện công khai hồ sơ ứng viên giáo sư, phó giáo sư trên trang thông tin điện tử

Từ năm 2018 sẽ thực hiện công khai hồ sơ ứng viên giáo sư, phó giáo sư trên trang thông tin điện tử

 

Từ những bất cập này, Bộ GDĐT đã rà soát, nghiên cứu, xây dựng dự thảo văn bản thay thế Quyết định 174/2008/QĐ-TTg và Quyết định 20/2012/QĐ-TTg về quy định xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS. Theo đó, có 4 điểm mới, có tính chất đột phá. Cụ thể:

Về đối tượng áp dụng, Đối tượng được xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS là giảng viên đang làm nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và đào tạo từ trình độ đại học trở lên ở các cơ sở giáo dục đại học. GS, PGS là chức danh của giảng viên, gắn với vị trí việc làm trong cơ sở giáo dục đại học. Ứng viên đăng ký xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS có thể là giảng viên cơ hữu hoặc giảng viên thỉnh giảng.

Quy định mới về tiêu chuẩn chức danh GS, PGS,  yêu cầu cao hơn như bắt buộc ứng viên phải có công trình khoa học công bố quốc tế; tăng tổng điểm công trình khoa học quy đổi; yêu cầu nâng cao về năng lực ngoại ngữ (chú trọng giao tiếp về chuyên môn bằng tiếng Anh); biên soạn sách phục vụ đào tạo, xây dựng và phát triển chương trình đào tạo (đối với GS) nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

Trong quy trình bổ nhiệm, miễn nhiệm, quy định mới phân cấp rõ Hội đồng cơ sở đóng vai trò tuyển chọn những hồ sơ đủ tiêu chuẩn, xét và đánh giá về ngoại ngữ. Hội đồng ngành/liên ngành đóng vai trò chủ yếu trong việc rà soát, đánh giá chất lượng chuyên môn.

Hội đồng nhà nước thẩm định, xem xét và phê duyệt danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS. Quy chế mới cũng tăng cường tính tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học, quy định cụ thể hơn về sự tham gia và vai trò của bộ môn, khoa, hội đồng khoa học và đào tạo của cơ sở giáo dục đại học trong việc xét và bổ nhiệm GS, PGS.

Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2018,  thực hiện công khai hồ sơ của ứng trên Trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục đại học (nơi nhận hồ sơ của ứng viên) và trên Trang thông tin điện tử của Hội đồng Giáo sư nhà nước để nhân dân biết, giám sát.

Hồng Hạnh

Báo Dân Trí
 
Các bài viết liên quan
Bản chất phí - giá và câu chuyện Tiếng Việt
Hà Nội: Khoảng 1,8 triệu học sinh chịu tác động của học phí mới
Nghề giữ trẻ vào mùa nhộn nhịp
Khi trẻ mầm non được học cách làm gốm, bắt cá, nhặt rác
Hà Nội: Tỉ lệ chọi vào lớp 10 THPT “cao ngất” vì “dê vàng”
Lễ bế giảng xúc động của học sinh Trường THPT Chu Văn An
1 triệu euro để thiết lập khái niệm giáo dục về "Quản lý và tái chế nhựa"
Tuyển chọn tác giả biên soạn sách giáo khoa cho chương trình phổ thông mới
Hàng loạt trường đại học sẽ bị giảm chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018
Bảo mẫu tát trẻ dã man khai gì ở cơ quan công an?
Digital signage